Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

7 cách dùng và lưu ý khi dùng nhân sâm (phần 1)

Nhân sâm là một loại dược liệu quý tốt cho sức khỏe bởi cấu tạo hóa học cũng như dược tính đối với sức khỏe của con người.  Tuy nhiên, cần phải biết cách dùng nhân sâm như thế nào cho tốt với sức khỏe và đạt được những hiệu quả tối ưu.

7 cách dùng nhân sâm để bồi bổ cơ thể

Đối với những người mắc chứng “khí hư” như người mệt mỏi hay vã mồ hôi, thở yếu, chuyển hóa cơ bản kém người ta áp dụng 2 cách dùng nhân sâm sau:

Pha trà uống

Nhân sâm thái thành lát mỏng, mỗi lần dùng 1-2g, cho vào ấm, đổ nước sôi vào như pha trà. Sau 5 phút có thể rót ra uống dần như trà. Có thể hãm vài lần như vậy, sau khi thấy mùi vị đã nhạt thì lấy bã ra nhai và nuốt dần.

Sâm tán bột

Sâm sấy khô, tán mịn, mỗi lần dùng 1-2g, có thể dùng bột sâm pha nước uống hoặc uống trực tiếp bột sâm và chiêu bằng nước đã đun sôi.
cach dung nhan sam
Đối với người già cơ thể suy yếu, răng hỏng nhiều và những người mắc bệnh mãn tính về đường tiêu hóa thì nên bồi bổ với cách dùng nhân sâm nấu cháo

Nấu cháo ăn

Nhân sâm 3g, thái lát, sắc kỹ một lúc với nước sau đó thêm gạo và nước nấu cháo ăn.
Đối với người cơ thể suy yếu nặng, sau phẩu thuật mất nhiều máu, cấp cứu lúc lâm nguy người ta dùng nhân sâm như sau:

Săc nhân sâm uống

Nhân sâm thái lát, mỗi ngày 5-10g, sắc kỹ với nước, pha thêm 20-30g đường vào chia thành nhiều lần uống và ăn cả xác. Trường hợp dùng để cấp cứu : tăng nhân sâm lên 30-60g sắc uống hết ngay trong một lần.
Cách sử dụng nhân sâm để bổi bổ cho người mắc các bệnh mãn tính

Hấp nhân sâm với trứng gà

Một quả trứng gà, khoét một lỗ nhỏ ở đỉnh cho 1-2g nhân sâm vào trộn đều. lấy 1 miếng khăn giấy thấm nước cho ướt dán kín lại rồi đem hấp chin. Mỗi ngày dùng một lần.
Cách dùng nhân sâm cho những người mắc bệnh lâu ngày, mệt mỏi, kém ăn, cùng chứng “phế hư”- chức năng hô hấp suy giảm, phổi yếu, thở gấp, ho suyễn. Nên dùng sâm để ngậm

Dùng nhân sâm để ngậm

Nhân sâm thái thành lát mỏng, mỗi lần ngậm một lát cho đến khi mềm nát thi nhai và nuốt dần, dùng 3-4 lát/ngày.
Cách dùng nhân sâm bồi bổ phụ nữ sau thời kì sinh đẻ

Cách dùng nhân sâm tươi hầm thịt gà

Dùng một con gà mái (chân đen càng tốt), làm sạch, mổ bụng cho 5-10g nhân sâm thái lát vào rồi khâu kín lại, hầm chín ăn thịt, sâm và nước. Môi tuần dùng 1-2 lần.
Trên đây là 7 cách dùng nhân sâm mà chúng tôi đã chia ra để có thể sử dụng với từng nhóm người để có thể đem lại hiệu quả trong việc bồi bổ sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét