Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Nguy cơ viêm mũi sị ứng khi thay đổi thời tiết

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như bụi, khói, lông, tơ, thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí….
Bệnh rất hay bị khi thời tiết có sự thay đổi làm cho độ ẩm không khí thay đổi theo dẫn đến nguy cơ viêm mũi cao. Sau đây là những lý giải vì sao bị viêm mũi khi thay đổi thời tiết.
Vùng mũi họng được bao phủ bởi một lớp niêm mạc loại biểu mô trụ, có lông chuyển và các tuyến chế tiết nằm dưới lớp biểu mô. Trên bề mặt niêm mạc được bao phủ một thảm nhầy. Lớp thảm nhầy có chức năng bắt giữ vi khuẩn, các chất bụi bẩn… rồi vận chuyển ra phía cửa mũi sau, xuống họng. Đồng thời lớp nhầy này kết hợp với lông chuyển ở phía dưới và hệ thống mao mạch của cuống mũi để thực hiện các chức năng làm ấm, làm ẩm, làm sạch không khí khi đi qua mũi vào khí phế quản, bảo vệ phổi trong mùa lạnh.
viêm mũi dị ứng
Khi không khí chuyển lạnh đột ngột, độ ẩm tăng cao làm cho lớp thảm nhầy trong hốc mũi và họng trở nên đặc và quánh hơn, lúc này lớp lông chuyển của mũi họng vận động khó khăn dẫn đến khả năng làm sạch, làm ấm, làm ẩm không khí của mũi họng giảm, do đó mũi họng dễ bị viêm hơn. Biểu hiện sớm của viêm mũi họng là cảm giác khô, rát mũi, họng. Lúc này, rỉ mũi trở nên nhiều và bám chặt vào mũi làm khó lấy. Tiếng thở của người bệnh to hơn bình thường.
Vì vậy ta phải chú ý đến môi trường xung quanh để làm sạch chúng và nên sử dụng các loại máy hút ẩm để cân bằng độ ẩm cho căn nhà.
Mặt khác khi lớp thảm nhầy bị đóng quánh, độ pH của dịch mũi họng chuyển dần từ môi trường kiềm nhẹ sang môi trường acid – thuận lợi cho các vi khuẩn tồn tại tại chỗ có điều kiện phát triển và gây bệnh. Trong đó các nguyên nhân do virut chiếm 60-80% các trường hợp gây bệnh, các trường hợp do virut có thể tự khỏi nếu cơ thể đủ sức đề kháng; Viêm mũi họng do vi khuẩn: thường gặp là  phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu và nguy hiểm nhất là liên cầu bêta tan huyết nhóm A (chiếm khoảng 20%) – loại vi khuẩn gây biến chứng viêm thận, thấp tim, thấp khớp. Ngoài ra còn gặp viêm họng do nấm: bình thường 70% dịch nuôi cấy từ mũi họng có sự tồn tại của nấm, nấm chỉ gây bệnh khi ở môi trường thuận lợi là acid hoặc sức đề kháng của cơ thể giảm sút do nhiễm virut, trẻ suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch mắc phải (HIV)…
Chúc bạn sức khỏe.
Nguồn : http://mayhutamcaocap.com/nguy-co-viem-mui-si-ung-khi-thay-doi-thoi-tiet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét